Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
02/06/2022
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn huyện; tổ chức tốt việc tiếp công dân, đối thoại nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phát sinh mới, có phương án biện pháp xử lý dứt điểm không để khiếu nại đến các cơ quan cấp trên, lựa chọn hình thức tiếp đảm bảo thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên, kịp thời báo cáo tình hình cho Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời, đúng quy định pháp luật. Chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương nắm tình hình công dân của tỉnh khiếu nại tập trung đến Trung ương để đề xuất kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thanh tra tỉnh kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo về các vụ việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp cho các cơ quan tiếp công dân, giải quyết khiếu nại ở Trung ương và phối hợp tiếp công dân khi có yêu cầu. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các sở ngành giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài và các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các vụ việc do cơ quan Trung ương chuyển về.
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường các biện pháp, nắm chắc tình hình diễn biến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh có phương án xử lý kịp thời các tình huống công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người; theo dõi, có biện pháp xử lý các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở các cơ quan lãnh đạo của tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này./.
Nguồn: Đỗ Huy Trung
Tin liên quan:
Đánh giá Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhận định: Từ khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đã được Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nghiêm túc đồng bộ, Luật thực sự đi vào cuộc sống và cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc, nhận thức về trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhất là trách nhiệm của người đứng đầu ngày càng được nâng lên.
Ngày 09/9/2022, Đoàn thanh tra theo Quyết định số 51/QĐ-TTT tiến hành tổ chức công bố Kết luận thanh tra số 03/KL-TTT ngày 26/8/2022 của Thanh tra Tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc đối với việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Ngày 01/10/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021 và thay thế Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác theo dõi, quản lý thông tin tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo mang lại nhiều hiệu quả, giúp cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn rút ngắn thời gian xử lý, thông tin được tập trung đầu mối, tra cứu thông tin, thống kê nhanh chóng, khắc phục những bất cập trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, hạn chế đơn thư trùng lắp.
Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại không quy định Đoàn xác minh hoặc Tổ xác minh phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại trình người ra quyết định thành lập Tổ xác minh hoặc Đoàn xác minh phê duyệt và tổ chức thực hiện. Như vậy, vấn đề đặt ra là có cần thiết phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại.
Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực ngày 01/7/2019 đã mở rộng hình thức tiếp nhận thông tin về tham nhũng, bao gồm: phản ánh, tố cáo và báo cáo về hành vi tham nhũng. Do đó trong quá trình tiếp nhận thông tin, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn cần phân biệt giữa phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng để tham mưu đề xuất xử lý theo đúng quy định.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 571/UBND-TD ngày 17/6/2021 về việc phân công đối thoại giải quyết khiếu nại trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, ngày 14/4/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Võ Thị Siêu chủ trì đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân, tham dự đối thoại gồm có lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên và 03 công dân khiếu nại Cửu Đạt Bình, Nguyễn Văn Dũng, Lâm Ngọc Hiếu.
Thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 07/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Tổ Công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 31/KH-TTT ngày 25/3/2022 về kiểm tra thực hiện kết luận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 14/QĐ-TTT ngày 18/02/2019 của Thanh tra tỉnh về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch ƯBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai, thời kỳ thanh tra từ năm 2017 đến năm 2018.
Thi hành quyết định có hiệu lực pháp luật, trong đó có quyết định về giải quyết tranh chấp đất đai những năm qua đã được Ủy ban nhân dân các cấp quan tâm và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, hiện nay qua thực tiễn kiểm tra và thống kê các quyết định còn tồn đọng nhận thấy Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung để có giải pháp xử lý dứt điểm, đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.