Đề án tinh giản biên chế của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2021
16/08/2018
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 501/ĐA-UBND Đề án tinh giản biên chế của UBND tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2021.
Mục tiêu của Đề án là thực hiện tinh giản biên chế gắn liền với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp các ngành các cấp; phân loại, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát, xác định lại chức năng, nhiệm vụ, xây dựng tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hợp lý, khoa học. Bố trí đúng người, đúng việc theo vị trí việc làm và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đưa ra khỏi bộ máy những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công nhằm từng bước thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Theo Đề án, đối với biên chế công chức sẽ cắt giảm biên chế theo lộ trình đến năm 2021, bảo đảm ít nhất 10% biến chế được giao so với năm 2015. Hằng năm, căn cứ tình hình thực tế và chỉ tiêu biên chế do Bộ Nội vụ giao, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh chỉ tiêu biên chế từng cơ quan, đơn vị phù hợp. Như vậy, trong cả giai đoạn 2015-2021, tỉnh sẽ thực hiện cắt giảm 287,8 biên chế, đảm bảo theo đúng lộ trình mục tiêu cắt giảm 10% biên chế được giao so với năm 2015.
Đối với biên chế viên chức và HĐLĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: Năm 2015, UBND tỉnh An Giang giao là 38.979 biên chế; số lượng tinh giản đến 2021 tối thiểu là 10% tương ứng với 3.898 biên chế. (không bao gồm hội đặc thù). Năm 2017, UBND tỉnh giao là 34.857 biên chế (khộng bao gồm hội đặc thù), giảm 4.122 biên chế (bằng 10,57%) so UBND tỉnh giao năm 2015. Như vậy, tỉnh đã đạt chỉ tiêu tinh giản tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp so với UBND tỉnh giao năm 2015, nhưng số biên chế đã giảm trong các đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu do các đơn vị chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nhất là lĩnh vực y tế. Số hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: tổng số hợp đồng lao động được UBND tỉnh giao năm 2015 là 1.724 người, đến năm 2017 là 1.802 người (tăng 78 người so với năm 2015). Như vậy, để đạt mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% số hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP trong các đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, bình quân giảm ít nhất 63 người/năm so với số hợp đồng lao động do UBND tỉnh giao năm 2017.
Lộ trình thực hiện tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2015 - 2021. Số đơn vị dự kiến thực hiện tự chủ chi thường xuyên và chi thường xuyên và đầu tư từ năm 2018 - 2021 là 39 đơn vị, số biên chế dự kiến giảm theo lộ trình tự chủ từ năm 2018 - 2021 là: 1.612. Như vậy, tổng hợp số biên chế đã giảm đến năm 2017 và số biên chế viên chức dự kiến giảm đến 2021, tỉnh sẽ giảm biên chế là: 5.734 biên chế, đạt tỉ lệ 14,7%.
UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tổng hợp, thẩm định danh sách đối tượng tinh giản biên chế theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và gửi Sở Tài chính phối hợp thẩm tra dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế. Đồng thời, Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tổng hợp danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong toàn tỉnh theo định kỳ 2 lần/năm (6 tháng/1 lần) báo cáo UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính. Ngoài ra, Sở Nội vụ phải thường xuyên kiểm tra, tổng hợp, báo cáo định kỳ theo quy định và tham mưu quản lý chặt chẽ biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo hoàn thành mục tiêu, lộ trình thực hiện của Đề án này./.
Nguồn: Nguyễn Thị Ngọc Phụng (Phòng GS, KT&XLSTT)
Tin liên quan:
Ngày 15/6/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2018/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, từ ngày 01/7/2018 tăng thêm 6,92% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2018 đối với 08 nhóm đối tượng như sau:
Ngày 30/7/2018, UBND tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 26/2018/QĐ-UBND về việc ban hành mức chi hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2018 – 2020 trên địa bàn tỉnh An Giang.
Ngày 18/7/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND kèm theo Quy chế phối hợp quản lý hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới tỉnh. Theo đó, đối tượng được áp dụng: Thương nhân, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới; cư dân biên giới mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 14/2018/NĐ-CP; các cơ quan, tổ chức quản lý và điều hành hoạt động thương mại biên giới; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động thương mại biên giới.
Ngày 13/7/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND kèm theo Quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan tới quản lý, hoạt động của cụm công nghiệp.
Ngày 12/7/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 99/2018/NĐ-CP Quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng thay thế Nghị định số 70/2017/NĐ-CP ngày 06/6/2017 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2018.
Ngày 30/7/2018, Bộ Tư pháp ban hành Công văn số 2787/BTP-PBGDPL hướng dẫn hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018, với chủ đề là:“Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
Ngày 23/4/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/6/2018. Theo đó, Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương hết hiệu lực kể từ ngày 21/6/2018. Một số điểm mới của Nghị định như sau:
Ngày 16/3/2018, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 25/2018/TT-BTC hướng dẫn Nghị định số 146/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính, có hiệu lự thì hành từ ngày 01/5/2018, quy định:
Ngày 12/3/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2018/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập thay thế Nghị định số 105/2013/NĐ-CP ngày 16/9/2013. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2018.
Ngày 15/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 68/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.