Đề án tinh giản biên chế của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2021
16/08/2018
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 501/ĐA-UBND Đề án tinh giản biên chế của UBND tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2021.
Mục tiêu của Đề án là thực hiện tinh giản biên chế gắn liền với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp các ngành các cấp; phân loại, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát, xác định lại chức năng, nhiệm vụ, xây dựng tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hợp lý, khoa học. Bố trí đúng người, đúng việc theo vị trí việc làm và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đưa ra khỏi bộ máy những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công nhằm từng bước thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Theo Đề án, đối với biên chế công chức sẽ cắt giảm biên chế theo lộ trình đến năm 2021, bảo đảm ít nhất 10% biến chế được giao so với năm 2015. Hằng năm, căn cứ tình hình thực tế và chỉ tiêu biên chế do Bộ Nội vụ giao, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh chỉ tiêu biên chế từng cơ quan, đơn vị phù hợp. Như vậy, trong cả giai đoạn 2015-2021, tỉnh sẽ thực hiện cắt giảm 287,8 biên chế, đảm bảo theo đúng lộ trình mục tiêu cắt giảm 10% biên chế được giao so với năm 2015.
Đối với biên chế viên chức và HĐLĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: Năm 2015, UBND tỉnh An Giang giao là 38.979 biên chế; số lượng tinh giản đến 2021 tối thiểu là 10% tương ứng với 3.898 biên chế. (không bao gồm hội đặc thù). Năm 2017, UBND tỉnh giao là 34.857 biên chế (khộng bao gồm hội đặc thù), giảm 4.122 biên chế (bằng 10,57%) so UBND tỉnh giao năm 2015. Như vậy, tỉnh đã đạt chỉ tiêu tinh giản tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp so với UBND tỉnh giao năm 2015, nhưng số biên chế đã giảm trong các đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu do các đơn vị chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nhất là lĩnh vực y tế. Số hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: tổng số hợp đồng lao động được UBND tỉnh giao năm 2015 là 1.724 người, đến năm 2017 là 1.802 người (tăng 78 người so với năm 2015). Như vậy, để đạt mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% số hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP trong các đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, bình quân giảm ít nhất 63 người/năm so với số hợp đồng lao động do UBND tỉnh giao năm 2017.
Lộ trình thực hiện tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2015 - 2021. Số đơn vị dự kiến thực hiện tự chủ chi thường xuyên và chi thường xuyên và đầu tư từ năm 2018 - 2021 là 39 đơn vị, số biên chế dự kiến giảm theo lộ trình tự chủ từ năm 2018 - 2021 là: 1.612. Như vậy, tổng hợp số biên chế đã giảm đến năm 2017 và số biên chế viên chức dự kiến giảm đến 2021, tỉnh sẽ giảm biên chế là: 5.734 biên chế, đạt tỉ lệ 14,7%.
UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tổng hợp, thẩm định danh sách đối tượng tinh giản biên chế theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và gửi Sở Tài chính phối hợp thẩm tra dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế. Đồng thời, Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tổng hợp danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong toàn tỉnh theo định kỳ 2 lần/năm (6 tháng/1 lần) báo cáo UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính. Ngoài ra, Sở Nội vụ phải thường xuyên kiểm tra, tổng hợp, báo cáo định kỳ theo quy định và tham mưu quản lý chặt chẽ biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo hoàn thành mục tiêu, lộ trình thực hiện của Đề án này./.
Nguồn: Nguyễn Thị Ngọc Phụng (Phòng GS, KT&XLSTT)
Tin liên quan:
Ngày 26/4/2024, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2024/TT-TTCP quy định về mẫu Thẻ thanh tra và việc cấp, quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra và thay thế Thông tư số 01/2012/TT-TTCP ngày 09/4/2012
Ngày 26/4/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn việc việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
Ngày 08/4/2024, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 04/2024/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt Định hướng chương trình thanh tra và ban hành kế hoạch thanh tra.
Ngày 29/3/2024 Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 157/QĐ-TTCP ban hành "Bộ Chỉ số đánh giá và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2023.
Ngày 18/8/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 30/2022/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh An Giang.
Ngày 09/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 1182/QĐ-UBND công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền quản lý của Thanh tra tỉnh.An Giang.
Ngày 23/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Ngày 24/2/2022, Bộ Tài Chính đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thời gian thực hiện từ tháng 04/2022 (Trước đó, việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử Giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định đã được triển khai từ tháng 11/2021).
Ngày 01/04/2022, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 quy định về việc tăng giới hạn thời gian làm thêm giờ tối đa trong tháng và trong năm so với quy định cuả Bộ luật Lao động 2019 nhằm đáp ứng nhu cầu tăng gia sản xuất và kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.