Công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện các Văn bản kết luận của UBND tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
30/03/2022
Đối tượng kiểm tra là Ủy ban nhân dân cấp huyện và các Sở, ngành có liên quan trong việc thực hiện kết luận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nội dung kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chủ tịch UBND cấp huyện và đơn vị có liên quan đối với các chỉ đạo, kết luận tiếp công dân, đối thoại của Ủy ban nhân dân tỉnh trong giải quyết khiếu nại của công dân; nguyên nhân chưa thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của địa phương trong việc xử lý đối với từng vụ việc cụ thể. Kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cơ quan và người có trách nhiệm đối với kết luận về tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Qua kiểm tra, nhằm hỗ trợ, phối hợp giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan, đơn vị có liên quan tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, khó khăn (nếu có) trong quá trình tổ chức thực hiện, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo xử lý; xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm chậm trễ (nếu có) để có giải pháp chấn chỉnh. Kết quả kiểm tra góp phần thúc đẩy việc tổ chức thực hiện, hạn chế đến mức thấp nhất những tồn tại thiếu sót dẫn đến việc chậm trễ thi hành, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của tổ chức cá nhân có liên quan; đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của chính quyền, ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội ở địa phương./.
Nguồn: Nguyễn Văn Bé Tư (Phòng Thanh tra Khiếu nại - Tố cáo)
Tin liên quan:
Đánh giá Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhận định: Từ khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đã được Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nghiêm túc đồng bộ, Luật thực sự đi vào cuộc sống và cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc, nhận thức về trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhất là trách nhiệm của người đứng đầu ngày càng được nâng lên.
Ngày 09/9/2022, Đoàn thanh tra theo Quyết định số 51/QĐ-TTT tiến hành tổ chức công bố Kết luận thanh tra số 03/KL-TTT ngày 26/8/2022 của Thanh tra Tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc đối với việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Ngày 01/10/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021 và thay thế Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác theo dõi, quản lý thông tin tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo mang lại nhiều hiệu quả, giúp cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn rút ngắn thời gian xử lý, thông tin được tập trung đầu mối, tra cứu thông tin, thống kê nhanh chóng, khắc phục những bất cập trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, hạn chế đơn thư trùng lắp.
Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại không quy định Đoàn xác minh hoặc Tổ xác minh phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại trình người ra quyết định thành lập Tổ xác minh hoặc Đoàn xác minh phê duyệt và tổ chức thực hiện. Như vậy, vấn đề đặt ra là có cần thiết phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại.
Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực ngày 01/7/2019 đã mở rộng hình thức tiếp nhận thông tin về tham nhũng, bao gồm: phản ánh, tố cáo và báo cáo về hành vi tham nhũng. Do đó trong quá trình tiếp nhận thông tin, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn cần phân biệt giữa phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng để tham mưu đề xuất xử lý theo đúng quy định.
Thực hiện Kế hoạch số 322/KH-BDN ngày 13/5/2022 của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND ngày 24/5/2022 phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Qua đó, nhằm tổ chức tốt, có hiệu quả công tác tiếp công dân, chủ động xử lý kịp thời tình huống các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại Kỳ họp.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 571/UBND-TD ngày 17/6/2021 về việc phân công đối thoại giải quyết khiếu nại trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, ngày 14/4/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Võ Thị Siêu chủ trì đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân, tham dự đối thoại gồm có lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên và 03 công dân khiếu nại Cửu Đạt Bình, Nguyễn Văn Dũng, Lâm Ngọc Hiếu.
Thực hiện Quyết định số 14/QĐ-TTT ngày 18/02/2019 của Thanh tra tỉnh về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch ƯBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai, thời kỳ thanh tra từ năm 2017 đến năm 2018.
Thi hành quyết định có hiệu lực pháp luật, trong đó có quyết định về giải quyết tranh chấp đất đai những năm qua đã được Ủy ban nhân dân các cấp quan tâm và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, hiện nay qua thực tiễn kiểm tra và thống kê các quyết định còn tồn đọng nhận thấy Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung để có giải pháp xử lý dứt điểm, đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.