Một số kết quả đạt được trong việc thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC của nông dân
25/01/2019
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước. Ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tư vấn pháp luật; góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Căn cứ nội dung trên, ngày 25/02/2016, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Hội Nông dân tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 82/CTrPH-UBND-HND về việc phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân qua 03 năm thực hiện đã được một số kết quả sau:
Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp liên quan nghiêm túc thực hiện chương trình đã được ký kết và mời đại diện Hội Nông dân, Hội Luật gia, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt tham gia và tham khảo ý kiến về quan điểm giải quyết vụ việc trong các buổi họp xét giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngày tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham gia tiếp công dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Tại các buổi tiếp dân, công dân đã được hướng dẫn, giải thích thấu tình, hợp lý, đúng pháp luật và được công dân chấp nhận, không để nảy sinh thêm vụ việc phức tạp.
Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, nhất là tại cơ sở, vì thế hàng năm Tỉnh đều có xây dựng và thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, các ngành, các cấp đã tổ chức triển khai, tập huấn, tuyên truyền được 252 lớp với 16.508 lượt người tham dự trong đó, đặc biệt ưu tiên chọn triển khai sâu, rộng ở những vùng xa, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, nơi có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả thấp, đã in 4.251 bộ tài liệu và 2.130 bộ sách về pháp luật khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; 18.871 tờ bướm và 237 băng đĩa. Thành phần tham dự gồm các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, cán bộ tư pháp - hộ tịch; thành viên tổ hòa giải, cán bộ tư pháp, địa chính - xây dựng, lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo Đảng ủy và Ủy ban nhân dân cấp xã, Trưởng khóm, ấp, Tổ trưởng Tổ tự quản; cán bộ Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và nông dân có uy tín, sản xuất giỏi ở địa phương. Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trong các ngành, các cấp. Do đó nhiều vấn đề mới phát sinh đã được hòa giải, giải quyết mâu thuẩn, vướng mắc trong nội bộ nông dân ngay từ cơ sở.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh với chức năng tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, vì thế khi thực hiện thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc sở về việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đều mời đại diện Hội Nông dân tham dự để kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở nông thôn, kiểm tra công tác hoà giải, giải quyết mâu thuẩn vướng mắc trong nội bộ nông dân nếu có phát sinh. Trong kỳ sơ kết đã tổ chức 06 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với 05 Chủ tịch UBND cấp huyện và 01 Giám đốc Sở, qua công tác thanh tra trách nhiệm đã kiến nghị các đơn vị chấn chỉnh các mặt thiếu sót cần phải khắc phục để đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật.
Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp quán triệt và phối hợp có hiệu quả với Hội Nông dân các cấp, nhất là trong việc tuyên truyền, tư vấn pháp luật cũng như trực tiếp tham gia các buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương./.
Đánh giá Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhận định: Từ khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đã được Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nghiêm túc đồng bộ, Luật thực sự đi vào cuộc sống và cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc, nhận thức về trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhất là trách nhiệm của người đứng đầu ngày càng được nâng lên.
Ngày 09/9/2022, Đoàn thanh tra theo Quyết định số 51/QĐ-TTT tiến hành tổ chức công bố Kết luận thanh tra số 03/KL-TTT ngày 26/8/2022 của Thanh tra Tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc đối với việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Ngày 01/10/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021 và thay thế Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác theo dõi, quản lý thông tin tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo mang lại nhiều hiệu quả, giúp cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn rút ngắn thời gian xử lý, thông tin được tập trung đầu mối, tra cứu thông tin, thống kê nhanh chóng, khắc phục những bất cập trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, hạn chế đơn thư trùng lắp.
Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại không quy định Đoàn xác minh hoặc Tổ xác minh phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại trình người ra quyết định thành lập Tổ xác minh hoặc Đoàn xác minh phê duyệt và tổ chức thực hiện. Như vậy, vấn đề đặt ra là có cần thiết phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại.
Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực ngày 01/7/2019 đã mở rộng hình thức tiếp nhận thông tin về tham nhũng, bao gồm: phản ánh, tố cáo và báo cáo về hành vi tham nhũng. Do đó trong quá trình tiếp nhận thông tin, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn cần phân biệt giữa phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng để tham mưu đề xuất xử lý theo đúng quy định.
Thực hiện Kế hoạch số 322/KH-BDN ngày 13/5/2022 của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND ngày 24/5/2022 phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Qua đó, nhằm tổ chức tốt, có hiệu quả công tác tiếp công dân, chủ động xử lý kịp thời tình huống các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại Kỳ họp.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 571/UBND-TD ngày 17/6/2021 về việc phân công đối thoại giải quyết khiếu nại trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, ngày 14/4/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Võ Thị Siêu chủ trì đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân, tham dự đối thoại gồm có lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên và 03 công dân khiếu nại Cửu Đạt Bình, Nguyễn Văn Dũng, Lâm Ngọc Hiếu.
Thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 07/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Tổ Công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 31/KH-TTT ngày 25/3/2022 về kiểm tra thực hiện kết luận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 14/QĐ-TTT ngày 18/02/2019 của Thanh tra tỉnh về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch ƯBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai, thời kỳ thanh tra từ năm 2017 đến năm 2018.