Quy định “Người đại diện” trong trường hợp “Người tố cáo không có đủ năng lực hành vi dân sự” theo Luật Tố cáo năm 2018
17/02/2020
Luật Tố cáo 2011 và Luật Tố cáo 2018 đều quy định chủ thể tố cáo phải là “cá nhân” mới có thể thực hiện quyền tố cáo, cụ thể tại Điều 2, Luật Tố cáo 2018 quy định: “Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.
Luật Tố cáo quy định điều kiện để thụ lý tố cáo là “Người tố cáo phải có đủ năng lực hành vi dân sự”, điều này được giải thích vì tố cáo có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo, nên Nhà nước khuyến khích việc tố cáo đúng. Đồng thời để mở rộng hơn quyền lợi của người tố cáo, Luật còn quy định trường hợp người tố cáo khi không có đủ năng lực hành vi dân sự thì phải có người đại diện theo quy định của pháp luật [ ]. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định trách nhiệm của người tố cáo là chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo và bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo sai sự thật của mình gây ra [ ], vì việc tố cáo có thể gây ra thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị tố cáo nếu tố cáo vì mục đích xấu, vu khống...Vì vậy, pháp luật quy định người tố cáo có nghĩa vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo, nếu cố tình tố cáo sai sự thật thì còn có thể bị xử lý, thậm chí bị coi là tội phạm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo.
Tuy nhiên, quy định “không có đủ năng lực hành vi dân sự” chưa được giải thích rõ ràng trong Luật tố cáo và Nghị định 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ, thế nên một người thế nào là không có đủ năng lực hành vi dân sự hiện có thể căn cứ quy định tại Điều 22, Điều 23, Điều 24 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể việc xác định một người mất năng lực hành vi dân sự, hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự phải do Tòa án ra quyết định trong trường hợp “người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình; người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự; người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình”. Do vậy người mất năng lực hành vi dân sự không thể tự mình xác lập, thực hiện quyền nghĩa vụ dân sự mà chỉ được thực hiện các giao dịch dân sự thông qua Người đại diện của họ. Bởi vì muốn tham gia các giao dịch dân sự thì một người phải đầy đủ năng lực dân sự gồm năng lực hành vi dân sự và năng lực pháp luật dân sự theo quy định của Luật Dân sự năm 2015 quy định. Vì vậy việc chịu trách nhiệm pháp lý ở đây cần phải xét trong hai trường hợp, nếu có căn cứ cho rằng người bị mất năng lực hành vi đã được tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi thì người đại diện phải chịu trách nhiệm pháp lý dân sự gồm có trách nhiệm bồi thường trong hợp đồng và trách nhiệm bồi thường ngoài hợp đồng.
Với những phân tích trên, nhận thấy người mất năng lực hành vi dân sự về bản chất là không phải chịu trách nhiệm dân sự, bởi vì họ là những người không còn đủ khả năng nhận thức như người bình thường để điều khiển hành vi. Nhưng để đảm bảo tính công bằng xã hội, thì nhà nước đã đưa ra những quy định để đảm bảo quyền lợi cho người bị thiệt hại do hành vi của người mất năng lực hành vi dân sự gây ra.
Trường hợp nếu vận dụng quy định của Luật Dân sự như trên, nếu phát sinh vụ việc người tố cáo “không có đủ năng lực hành vi dân sự” thì người đó không có đủ nhận thức để chịu trách nhiệm về việc tố cáo sai theo quy định của Luật Tố cáo vì một người khi có quyết định của Toà án tuyên là không có đủ năng lực hành vi dân sự thì họ không phải chịu trách nhiệm pháp lý dân sự. Mặt khác, người đại diện theo pháp luật nếu đồng ý đại diện cho người tố cáo để thực hiện quyền tố cáo thì sẽ xử lý thế nào khi tố cáo sai sự thật, vì Luật Tố cáo vẫn chưa được quy định rõ người cần phải xử lý là người tố cáo hay là người đại diện cho người tố cáo và biện pháp xử lý.
Đây là những nội dung chưa được quy định, hướng dẫn cụ thể trong Luật Tố cáo 2018 và Nghị định 31/2019/NĐ-CP của Chính phủ khi áp dụng theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 29 của Luật Tố cáo năm 2018 nêu trên, những vấn đề này cần được nghiên cứu để có quy định cụ thể trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết tố cáo./.
Nguồn: Võ Huyền Văn (Phòng Thanh tra Khiếu nại - Tố cáo)
Tin liên quan:
Ngày 16/10/2014, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 05/2014/TT-TTCP Quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra (TT 05/2014/TT-TTCP ) thay thế Thông tư số 02/2010/TT-TTCP ngày 02/3/2010 của Tổng Thanh tra ban hành Quy định quy trình tiến hành một cuộc thanh tra.
Nhiệm vụ thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng các kết luận thanh tra, bảo đảm việc ban hành kết luận thanh tra được chính xác, khách quan, có tính khả thi và đúng quy định pháp luật. Trong thời gian qua, nhiệm vụ thẩm định dự thảo kết luận đã đạt được những kết quả nhất định, song công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra cần phải sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện, nâng cao chất lượng thẩm định. Vì vậy, ngày 07/5/2018, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 68/QĐ-TTT Quy trình thẩm định dự thảo kết luận thanh tra tại Thanh tra tỉnh An Giang thay thế Quyết định số 34/QĐ-TTT ngày 23/3/2017.
Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại là một trong những chế định quan trọng được quy định trong Luật Khiếu nại, trong đó, người khiếu nại có quyền được người khác đại diện hợp pháp cho mình để thực hiện việc khiếu nại. Vì vậy, khi người đại diện tham gia quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì những nội dung và chứng cứ người đại diện cung cấp là cơ sở pháp lý quyết định đến nội dung giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của người khiếu nại. Do đó, việc xem xét ban đầu tính pháp lý của hồ sơ về tư cách đại diện là khâu rất quan trọng để người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chấp nhận đúng tư cách hợp pháp của người đại diện.
Tố cáo và giải quyết tố cáo hiện nay là một trong những vấn đề trọng tâm được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặc biệt quan tâm bởi tính nhạy cảm và tác dụng tích cực cần thiết đối với công cuộc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện một nhà nước Việt Nam trong sạch, vững mạnh, năng động và hiện đại. Để từng bước xử lý tốt vấn đề tố cáo, pháp luật về tố cáo hiện hành cơ bản đã bổ sung nhiều quy định rõ và cụ thể hơn so với Luật Khiếu nại, tố cáo ban hành năm 1998 và được sửa đổi, bổ sung năm 2004, năm 2005. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tiễn, pháp luật tố cáo còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, trong đó có vấn đề xử lý việc rút tố cáo
Trong những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh An Giang rất được chú trọng và quan tâm tích cực từ các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và tổ chức có liên quan. Từ đó, hiệu quả giải quyết khiếu nại, nhất là việc giải quyết kịp thời, dứt điểm đối với đơn thẩm quyền mới phát sinh trong lĩnh vực thu hồi đất để thực hiện các dự án là rất khả quan, trong đó, thành phố Long Xuyên là địa phương điển hình có kết quả giải quyết cao trong năm 2017
Luật Đất đai năm 2013 có nhiều điểm mới, quy định cụ thể, đầy đủ các nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, công tác quản lý Nhà nước về đất đai,… phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong tình hình mới và hội nhập quốc tế. Theo đó, đã quy định cụ thể về các trường hợp nhà nước thu hồi giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất; đồng thời, trình tự thủ tục thu hồi GCN được quy định theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và hiện nay có Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai).
Nhằm cụ thể về trình tự, thủ tục tiến hành thẩm định Dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh hoặc Dự thảo kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra do Thanh tra tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, ngày 23/3/2017, Chánh Thanh tra tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-TTT Quy trình thẩm định Dự thảo kết luận thanh tra tại Thanh tra tỉnh; Quy trình này gồm 03 chương, 13 điều. Theo đó, nội dung thẩm định Dự thảo kết luận thanh tra gồm ba nội dung chính: Công tác chuẩn bị thẩm định, công tác tiến hành thẩm định và kết thúc việc thẩm định.
Đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra theo quy định tại Thông tư số 01/2013/TT-TTCP ngày 12/3/2013 của Thanh tra Chính phủ và Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ; ngày 10/02/2017, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 169/UBND-NC về việc thực hiện kế hoạch thanh tra và theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra
Tố cáo là lĩnh vực phức tạp, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, đồng thời xác định giải quyết tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan nhà nước và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tố cáo là nội dung quan trọng trong việc đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước và cải cách hành chính nhà nước.
Bảo vệ bí mật nhà nước vừa là nghĩa vụ của cán bộ, công chức theo Luật Cán bộ, Công chức, đồng thời cũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong hoạt động của tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên liên quan. Bí mật nhà nước thuộc nhiều lĩnh vực như chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học công nghệ, đối ngoại và một số lĩnh vực khác không công bố hoặc chưa công bố. Nếu bí mật Nhà không được quan tâm và thực hiện bảo mật đúng quy định thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức và gây nguy hại đến sự tồn tại và phát triển của đất nước. Chính vì tầm quan trọng của công tác này nên Nhà nước liên tục ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định và hướng dẫn thực hiện, trong đó đã quy định rất cụ thể các quy định đối hoạt động của ngành Thanh tra.