Công bố Kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc về thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
04/10/2022
Tham dự buổi công bố Kết luận thanh tra có bà Võ Thị Siêu, Chánh Thanh tra tỉnh - Đại diện lãnh đạo Thanh tra Tỉnh và các thành viên Đoàn thanh tra; Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND&UBND thành phố, Thanh tra thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp và lãnh đạo UBND các phường, xã: Châu Phú A, Châu Phú B, Núi Sam, Vĩnh Mỹ, Vĩnh Tế, Vĩnh Châu.
Tại buổi công bố, bà Lưu Thị Anh Thư, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng đoàn thanh tra công bố Kết luận thanh tra số 03/KL-TTT về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc đối với việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Qua công tác thanh tra cho thấy Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc thực hiện tốt các quy định pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức hiệu quả hoạt động thanh tra, xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm đúng quy định; quá trình triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo về trình tự, thủ tục, kết luận thanh tra ban hành có tính khả thi cao được các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm; tại các đơn vị được thanh tra có bố trí địa điểm tiếp công dân, niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân, phân công công chức tiếp công dân thường xuyên, quy trình tiếp công dân và xử lý đơn được thực hiện theo quy định, gắn công tác dân vận với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết quả giải quyết khiếu nại được người dân đồng thuận cao, hạn chế phát sinh điểm nóng, khiếu nại vượt cấp; công tác tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được quan tâm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo,... Bên cạnh những kết quả đạt được, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: chậm ban hành 01 kết luận thanh tra theo quy định, việc ghi nhật ký Đoàn thanh tra được thực hiện nhưng chưa mang tính liên tục từng ngày theo quy định Điều 5 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP; công tác tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng cơ quan vẫn còn ủy quyền cho cấp phó thực hiện, việc chi tiền bồi dưỡng cho công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn tại một số đơn vị được kiểm tra chưa đúng theo hướng dẫn tại Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh An Giang quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tại buổi công bố kết luận thanh tra, bà Võ Thị Siêu - Chánh Thanh tra tỉnh đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc trong tổ chức thực hiện tốt các quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, chỉ đạo Văn phòng HĐND&UBND thành phố, các phòng chuyên môn và các phường, xã phối hợp tốt với Đoàn Thanh tra, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh tra hoàn thành nhiệm vụ. Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc lưu ý một số nội dung để làm tốt hơn trong thời gian tới như: thực hiện chế độ bồi dưỡng tiếp công dân, việc tiếp nhận đơn, xử lý đơn, tổ cáo; quản lý, lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định, chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục tham mưu giải quyết dứt điểm các đơn tồn,..
Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc thống nhất cao với nội dung Kết luận thanh tra, cam kết tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định, tiếp tục phát huy các mặt đạt được, đồng thời có kế hoạch khắc phục mặt còn tồn tại, hạn chế mà kết luận thanh tra đã nêu ra. /.
Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 09/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh (thay thế Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 30/3/2015 của UBND tỉnh) V/v ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh An Giang có quy định tại Điều 29 về hỗ trợ do ngừng sản xuất kinh doanh cho người bị thu hồi, giải tỏa đất như sau: “1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà tổ chức kinh tế, người sản xuất kinh doanh bị ngừng sản xuất kinh doanh thì được hỗ trợ như sau:
Tố cáo tiếp là quyền của người tố cáo và việc giải quyết tố cáo tiếp là trách nhiệm của người giải quyết tố cáo được pháp luật về tố cáo năm 2011 và hiện nay là Luật sửa đổi bổ sung Luật Tố cáo năm 2018 quy định rõ và khá cụ thể về các vấn đề cần xem xét khi tiếp nhận đơn và xử lý tố cáo tiếp.
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là một nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên góp phần bảo đảm pháp chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước, trong đó những nội dung của pháp luật liên quan đến vấn đề thể hiện quyền dân chủ của công dân và trách nhiệm xử lý của Nhà nước đối với ý kiến của nhân dân đó là pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện Quyết định số 14/QĐ-TTT ngày 18/02/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai giai đoạn 2018-2019.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước. Ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tư vấn pháp luật; góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Căn cứ nội dung trên, ngày 25/02/2016, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Hội Nông dân tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 82/CTrPH-UBND-HND về việc phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân qua 03 năm thực hiện đã được một số kết quả sau: