Tham nhũng
|
Quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
|
17/02/2020
|
So với Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, quy định công khai, minh bạch trong từng lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên công khai, minh bạch trong từng lĩnh vực đã được các luật chuyên ngành quy định đầy đủ và chặt chẽ cả về nội dung và trình tự, thủ tục. Để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 không quy định công khai, minh bạch trong các lĩnh vực mà chỉ quy định về nguyên tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Tại Khoản 4, Điều 3 quy định cụ thể khái niệm về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó là “việc công bố, cung cấp thông tin, giải trình về tổ chức bộ máy, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị”. Đồng thời, quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật.
Nội dung phải công khai, minh bạch bao gồm: việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc thực hiện chính sách, pháp luật mà theo quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch... Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác còn phải công khai, minh bạch về thủ tục hành chính.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể lựa chọn một hoặc một số hình thức công khai để thực hiện công khai như: Công bố tại cuộc họp; niêm yết tại trụ sở; thông báo bằng văn bản; phát hành ấn phẩm; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử; tổ chức họp báo; cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân. Việc công khai, minh bạch phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quy định và phù hợp với quy định của pháp luật. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị còn phải có trách nhiêm giải trình đối với quyết định, hành vi của mình trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, quy định về trách nhiệm giải trình chưa phù hợp, chưa toàn diện; trình tự, thủ tục và nội dung thực hiện trách nhiệm giải trình còn chưa rõ ràng, khả thi, chưa gắn với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là biện pháp về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, nội dung, điều kiện tiếp nhận, từ chối yêu cầu giải trình, quyền và nghĩa của người yêu cầu giải trình ...
Theo đó, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định Trách nhiệm giải trình là việc “cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền làm rõ thông tin, giải thích kịp thời, đầy đủ về quyết định, hành vi của mình trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao”. Người thực hiện trách nhiệm giải trình phải là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người được phân công, người được ủy quyền hợp pháp để thực hiện trách nhiệm giải trình. Nội dung của việc giải trình bao gồm: cơ sở pháp lý, thẩm quyền, trình tự, thủ tục nội dung của việc ban hành quyết định, hành vi trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quy định cụ thể việc thực hiện trách nhiệm giải trình trong nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phân công cá nhân hoặc bộ phận có trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu giải trình; tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm giải trình và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Người yêu cầu giải trình phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc có người đại diện theo quy định của pháp luật; cơ quan, tổ chức, đơn vị yêu cầu giải trình có người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, đơn vị được yêu cầu giải trình tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có yêu cầu giải trình. Trường hợp người yêu cầu giải trình đang trong tình trạng không làm chủ được hành vi do dùng chất kích thích hoặc có hành vi gây rối trật tự, đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người tiếp nhận yêu cầu giải trình; người được ủy quyền, người đại diện không có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật thì người có trách nhiệm giải trình được quyền từ chối tiếp nhận giải trình.
Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 cũng quy định những nội dung không thuộc phạm vi giải trình như nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật kinh doanh theo quy định của pháp luật; nội dung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị mà chưa ban hành, chưa thực hiện hoặc nội dung chỉ đạo, điều hành của cơ quan cấp trên với cơ quan cấp dưới.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm trong việc tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công khai, minh bạch thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Người thực hiện nhiệm vụ, công vụ vi phạm quy định về công khai, minh bạch thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo./.
|
Nguồn: Đỗ Huy Trung (PTP. Thanh tra phòng, chống tham nhũng)
|
- Tin liên quan:
Thực hiện Kế hoạch số 109/KH-TTCP ngày 24/01/2019 của Thanh tra Chính phủ về đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 25/02/2019 triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2018.
-
An Giang triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2018 (PACA Index) (25/04/2019)
PACA index (Provincial Anti - Corruption Assessment index) là Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh, đây là phương pháp đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của Cơ quan Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc (ACRC) thực hiện tại Hàn Quốc đối với “UBND cấp tỉnh”. Năm 2016, với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã thử nghiệm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng theo phương pháp đánh giá trên.
-
An Giang đứng nhất toàn quốc Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2017 (PACA 2017) (22/04/2019)
Luật Phòng, chống tham nhũng số 36/2018/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào ngày 20/11/2018 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Nhằm đảm bảo việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (viết tắt là Luật) kịp thời, đồng bộ, thống nhất, sâu rộng, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 04/3/2019 triển khai thi hành Luật trên địa bàn tỉnh với những nội dung trọng tâm.
-
An Giang triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 (18/04/2019)
-
Thanh tra tỉnh công bố quyết định kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập tại Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang (01/02/2019)
Thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 29-KH/TU ngày 13/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 433/KH-UBND ngày 21/7/2017 để triển khai thực hiện.Trong năm 2018, công tác chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả chủ yếu sau:
-
Những kết quả chủ yếu thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng năm 2018 trên địa bàn tỉnh (25/01/2019)
Trong kỳ, các cấp, các ngành duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về PCTN; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công ước Liên hiệp quốc về PCTN; quy định về kê khai minh bạch tài sản, cá nhân, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng… thông qua sinh hoạt chi bộ, cuộc họp đơn vị; hội nghị tập huấn và “Ngày pháp luật” được 01 lớp, 25 cuộc, 730 lượt người tham dự (trong đó Hội Cựu chiến binh tỉnh 23 cuộc, 437 người; Châu Phú 02 cuộc, 18 người; Tịnh Biên 01 lớp, 105 người; Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị 170 người)
-
Một số kết quả chủ yếu công tác PCTN tháng 01/2019 (25/01/2019)
Thực hiện Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 18/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 23/5/2017 của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, địa phương thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là các quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, lãng phí, đạt được nhiều kết quả tích cực.
-
Những kết quả tích cực về thực hiện tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (31/10/2018)
Trong kỳ thông qua sinh hoạt chi bộ, cuộc họp đơn vị, hội nghị tập huấn và “Ngày pháp luật” đã tổ chức 01 lớp, 24 cuộc, 822 lượt người tham dự tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về PCTN; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công ước Liên hiệp quốc về PCTN; quy định về kê khai minh bạch tài sản, cá nhân, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng… (trong đó UBND thành phố Long Xuyên 01 lớp, 104 lượt; UBND huyện Châu Phú 04 cuộc, 76 lượt; Hội Cựu chiến binh tỉnh 19 cuộc, 470 lượt, Công ty TNHH MTV Môi trường - Đô thị 01 cuộc, 172 người).
-
Một số kết quả chủ yếu công tác phòng, chống tham nhũng tháng 10/2018 (31/10/2018)
|
|