Tham nhũng
|
Quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
|
17/02/2020
|
So với Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, quy định công khai, minh bạch trong từng lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên công khai, minh bạch trong từng lĩnh vực đã được các luật chuyên ngành quy định đầy đủ và chặt chẽ cả về nội dung và trình tự, thủ tục. Để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 không quy định công khai, minh bạch trong các lĩnh vực mà chỉ quy định về nguyên tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Tại Khoản 4, Điều 3 quy định cụ thể khái niệm về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó là “việc công bố, cung cấp thông tin, giải trình về tổ chức bộ máy, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị”. Đồng thời, quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật.
Nội dung phải công khai, minh bạch bao gồm: việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc thực hiện chính sách, pháp luật mà theo quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch... Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác còn phải công khai, minh bạch về thủ tục hành chính.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể lựa chọn một hoặc một số hình thức công khai để thực hiện công khai như: Công bố tại cuộc họp; niêm yết tại trụ sở; thông báo bằng văn bản; phát hành ấn phẩm; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử; tổ chức họp báo; cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân. Việc công khai, minh bạch phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quy định và phù hợp với quy định của pháp luật. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị còn phải có trách nhiêm giải trình đối với quyết định, hành vi của mình trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, quy định về trách nhiệm giải trình chưa phù hợp, chưa toàn diện; trình tự, thủ tục và nội dung thực hiện trách nhiệm giải trình còn chưa rõ ràng, khả thi, chưa gắn với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là biện pháp về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, nội dung, điều kiện tiếp nhận, từ chối yêu cầu giải trình, quyền và nghĩa của người yêu cầu giải trình ...
Theo đó, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định Trách nhiệm giải trình là việc “cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền làm rõ thông tin, giải thích kịp thời, đầy đủ về quyết định, hành vi của mình trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao”. Người thực hiện trách nhiệm giải trình phải là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người được phân công, người được ủy quyền hợp pháp để thực hiện trách nhiệm giải trình. Nội dung của việc giải trình bao gồm: cơ sở pháp lý, thẩm quyền, trình tự, thủ tục nội dung của việc ban hành quyết định, hành vi trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quy định cụ thể việc thực hiện trách nhiệm giải trình trong nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phân công cá nhân hoặc bộ phận có trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu giải trình; tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm giải trình và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Người yêu cầu giải trình phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc có người đại diện theo quy định của pháp luật; cơ quan, tổ chức, đơn vị yêu cầu giải trình có người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, đơn vị được yêu cầu giải trình tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có yêu cầu giải trình. Trường hợp người yêu cầu giải trình đang trong tình trạng không làm chủ được hành vi do dùng chất kích thích hoặc có hành vi gây rối trật tự, đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người tiếp nhận yêu cầu giải trình; người được ủy quyền, người đại diện không có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật thì người có trách nhiệm giải trình được quyền từ chối tiếp nhận giải trình.
Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 cũng quy định những nội dung không thuộc phạm vi giải trình như nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật kinh doanh theo quy định của pháp luật; nội dung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị mà chưa ban hành, chưa thực hiện hoặc nội dung chỉ đạo, điều hành của cơ quan cấp trên với cơ quan cấp dưới.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm trong việc tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công khai, minh bạch thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Người thực hiện nhiệm vụ, công vụ vi phạm quy định về công khai, minh bạch thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo./.
|
Nguồn: Đỗ Huy Trung (PTP. Thanh tra phòng, chống tham nhũng)
|
- Tin liên quan:
Việc đánh giá, đo lường về thực trạng tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng là đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, qua đó góp phần xác định các nhiệm vụ trọng tâm và biện pháp phù hợp để định hướng, điều chỉnh công tác phòng, chống tham nhũng thời gian tiếp theo sát, đúng và hiệu quả hơn.
-
Quy định về đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (16/08/2019)
Ngày 26/7/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 457/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, đồng thời yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp nhà nước xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khi để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
-
An Giang tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (16/08/2019)
Phòng, ngừa tham nhũng có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong việc xây dựng và giữ vững ổn định chính trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, ngừa như công khai minh bạch, chuyển đổi vị trí công tác, quy tắc ứng xử, định mức, tiêu chuẩn, chế độ, cải cách hành chính, kiểm soát tài sản, thu nhập....đã góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng. Nhằm tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm của Luật Phòng chống tham nhũng là xây dựng một cơ chế phòng ngừa tham nhũng toàn diện và sâu rộng, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đã bổ sung thêm một giải pháp trong phòng ngừa tham nhũng, đó chính là "Xung đột lợi ích".
-
Xung đột lợi ích - giải pháp trong phòng, ngừa tham nhũng (13/08/2019)
Trong kỳ, các cấp, các ngành duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về PCTN; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công ước Liên hiệp quốc về PCTN; quy định về kê khai minh bạch tài sản, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng… thông qua sinh hoạt chi bộ, cuộc họp đơn vị; hội nghị tập huấn và “Ngày pháp luật” được 37 cuộc, 871 lượt người tham dự. Đánh giá sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản và triển khai thực hiện Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN về tình hình và kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN trong năm 2018 và 05 tháng đầu năm 2019.
-
Một số kết quả chủ yếu qua công tác PCTN của tỉnh An Giang tháng 7/2019 (13/08/2019)
Ngày 22/4/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, đồng thời yêu cầu các Bô, cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương xây dựng kế hoạch phổ biến quán triệt, triển khai chương trình hành động để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị.
-
Tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (26/06/2019)
Ngày 23/5/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang ban hành Văn bản số 779-CV/TU yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình.
-
An Giang tăng cường bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (26/06/2019)
Ngày 04/01/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang ban hành Văn bản số 696-CV/TU về đẩy mạnh phát hiện xử lý “Tham nhũng vặt” và tăng cường công tác giám định tư pháp, theo đó yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm triển khai thực hiện, cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch thực hiện tại cơ quan, tổ chức, địa phương mình.
-
An Giang tăng cường công tác phát hiện, xử lý “Tham nhũng vặt” và giám định tư pháp (07/06/2019)
Thực hiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 1110/UBND-NC ngày 12/10/2018 triển khai thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập năm 2018.
-
Kết quả thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập năm 2018 trên địa bàn tỉnh An Giang (06/05/2019)
Thực hiện Kế hoạch số 485/KH-UBND ngày 08/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-TTT ngày 18/4/2019, với mục tiêu và những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện:
-
Thanh tra tỉnh An Giang tổ chức thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ (25/04/2019)
Trong kỳ, các cấp, các ngành duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về PCTN; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công ước Liên hiệp quốc về PCTN; quy định về kê khai minh bạch tài sản, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng… thông qua sinh hoạt chi bộ, cuộc họp đơn vị; hội nghị tập huấn và “Ngày pháp luật” được 41 cuộc, 887 lượt người tham dự (trong đó Hội Cựu chiến binh tỉnh 39 cuộc, 790 người; Hội Nông dân 01 cuộc, 35 người và UBND huyện Châu Phú 01 cuộc, 62 người).
-
Một số kết quả chủ yếu qua công tác PCTN tháng 4/2019 (25/04/2019)
|
|