Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
02/06/2022
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn huyện; tổ chức tốt việc tiếp công dân, đối thoại nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phát sinh mới, có phương án biện pháp xử lý dứt điểm không để khiếu nại đến các cơ quan cấp trên, lựa chọn hình thức tiếp đảm bảo thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên, kịp thời báo cáo tình hình cho Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời, đúng quy định pháp luật. Chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương nắm tình hình công dân của tỉnh khiếu nại tập trung đến Trung ương để đề xuất kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thanh tra tỉnh kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo về các vụ việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp cho các cơ quan tiếp công dân, giải quyết khiếu nại ở Trung ương và phối hợp tiếp công dân khi có yêu cầu. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các sở ngành giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài và các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các vụ việc do cơ quan Trung ương chuyển về.
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường các biện pháp, nắm chắc tình hình diễn biến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh có phương án xử lý kịp thời các tình huống công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người; theo dõi, có biện pháp xử lý các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở các cơ quan lãnh đạo của tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này./.
Nguồn: Đỗ Huy Trung
Tin liên quan:
Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 09/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh (thay thế Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 30/3/2015 của UBND tỉnh) V/v ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh An Giang có quy định tại Điều 29 về hỗ trợ do ngừng sản xuất kinh doanh cho người bị thu hồi, giải tỏa đất như sau: “1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà tổ chức kinh tế, người sản xuất kinh doanh bị ngừng sản xuất kinh doanh thì được hỗ trợ như sau:
Tố cáo tiếp là quyền của người tố cáo và việc giải quyết tố cáo tiếp là trách nhiệm của người giải quyết tố cáo được pháp luật về tố cáo năm 2011 và hiện nay là Luật sửa đổi bổ sung Luật Tố cáo năm 2018 quy định rõ và khá cụ thể về các vấn đề cần xem xét khi tiếp nhận đơn và xử lý tố cáo tiếp.
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là một nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên góp phần bảo đảm pháp chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước, trong đó những nội dung của pháp luật liên quan đến vấn đề thể hiện quyền dân chủ của công dân và trách nhiệm xử lý của Nhà nước đối với ý kiến của nhân dân đó là pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện Quyết định số 14/QĐ-TTT ngày 18/02/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai giai đoạn 2018-2019.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước. Ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tư vấn pháp luật; góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Căn cứ nội dung trên, ngày 25/02/2016, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Hội Nông dân tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 82/CTrPH-UBND-HND về việc phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân qua 03 năm thực hiện đã được một số kết quả sau: