Khiếu nại, tố cáo
|
Công bố Kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc về thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
|
04/10/2022
|
Tham dự buổi công bố Kết luận thanh tra có bà Võ Thị Siêu, Chánh Thanh tra tỉnh - Đại diện lãnh đạo Thanh tra Tỉnh và các thành viên Đoàn thanh tra; Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND&UBND thành phố, Thanh tra thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp và lãnh đạo UBND các phường, xã: Châu Phú A, Châu Phú B, Núi Sam, Vĩnh Mỹ, Vĩnh Tế, Vĩnh Châu.
Tại buổi công bố, bà Lưu Thị Anh Thư, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng đoàn thanh tra công bố Kết luận thanh tra số 03/KL-TTT về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc đối với việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Qua công tác thanh tra cho thấy Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc thực hiện tốt các quy định pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức hiệu quả hoạt động thanh tra, xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm đúng quy định; quá trình triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo về trình tự, thủ tục, kết luận thanh tra ban hành có tính khả thi cao được các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm; tại các đơn vị được thanh tra có bố trí địa điểm tiếp công dân, niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân, phân công công chức tiếp công dân thường xuyên, quy trình tiếp công dân và xử lý đơn được thực hiện theo quy định, gắn công tác dân vận với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết quả giải quyết khiếu nại được người dân đồng thuận cao, hạn chế phát sinh điểm nóng, khiếu nại vượt cấp; công tác tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được quan tâm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo,... Bên cạnh những kết quả đạt được, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: chậm ban hành 01 kết luận thanh tra theo quy định, việc ghi nhật ký Đoàn thanh tra được thực hiện nhưng chưa mang tính liên tục từng ngày theo quy định Điều 5 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP; công tác tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng cơ quan vẫn còn ủy quyền cho cấp phó thực hiện, việc chi tiền bồi dưỡng cho công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn tại một số đơn vị được kiểm tra chưa đúng theo hướng dẫn tại Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh An Giang quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tại buổi công bố kết luận thanh tra, bà Võ Thị Siêu - Chánh Thanh tra tỉnh đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc trong tổ chức thực hiện tốt các quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, chỉ đạo Văn phòng HĐND&UBND thành phố, các phòng chuyên môn và các phường, xã phối hợp tốt với Đoàn Thanh tra, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh tra hoàn thành nhiệm vụ. Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc lưu ý một số nội dung để làm tốt hơn trong thời gian tới như: thực hiện chế độ bồi dưỡng tiếp công dân, việc tiếp nhận đơn, xử lý đơn, tổ cáo; quản lý, lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định, chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục tham mưu giải quyết dứt điểm các đơn tồn,..
Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc thống nhất cao với nội dung Kết luận thanh tra, cam kết tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định, tiếp tục phát huy các mặt đạt được, đồng thời có kế hoạch khắc phục mặt còn tồn tại, hạn chế mà kết luận thanh tra đã nêu ra. /.
|
Nguồn: Trương Hoài Ân (Phòng Thanh tra Khiếu nại - Tố cáo)
|
- Tin liên quan:
Ngày 01/10/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021 và thay thế Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ
-
Xử lý đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng chưa đủ điều kiện thụ lý giải quyết (04/08/2022)
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác theo dõi, quản lý thông tin tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo mang lại nhiều hiệu quả, giúp cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn rút ngắn thời gian xử lý, thông tin được tập trung đầu mối, tra cứu thông tin, thống kê nhanh chóng, khắc phục những bất cập trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, hạn chế đơn thư trùng lắp.
-
Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý thông tin tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (12/07/2022)
Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại không quy định Đoàn xác minh hoặc Tổ xác minh phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại trình người ra quyết định thành lập Tổ xác minh hoặc Đoàn xác minh phê duyệt và tổ chức thực hiện. Như vậy, vấn đề đặt ra là có cần thiết phải xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại.
-
Sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại (07/07/2022)
Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực ngày 01/7/2019 đã mở rộng hình thức tiếp nhận thông tin về tham nhũng, bao gồm: phản ánh, tố cáo và báo cáo về hành vi tham nhũng. Do đó trong quá trình tiếp nhận thông tin, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn cần phân biệt giữa phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng để tham mưu đề xuất xử lý theo đúng quy định.
-
Xử lý phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng (06/07/2022)
Thực hiện Kế hoạch số 322/KH-BDN ngày 13/5/2022 của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND ngày 24/5/2022 phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Qua đó, nhằm tổ chức tốt, có hiệu quả công tác tiếp công dân, chủ động xử lý kịp thời tình huống các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại Kỳ họp.
-
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (02/06/2022)
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 571/UBND-TD ngày 17/6/2021 về việc phân công đối thoại giải quyết khiếu nại trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, ngày 14/4/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Võ Thị Siêu chủ trì đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân, tham dự đối thoại gồm có lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên và 03 công dân khiếu nại Cửu Đạt Bình, Nguyễn Văn Dũng, Lâm Ngọc Hiếu.
-
Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân (28/04/2022)
Thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 07/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Tổ Công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 31/KH-TTT ngày 25/3/2022 về kiểm tra thực hiện kết luận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
-
Công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện các Văn bản kết luận của UBND tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (30/03/2022)
Thực hiện Quyết định số 14/QĐ-TTT ngày 18/02/2019 của Thanh tra tỉnh về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch ƯBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai, thời kỳ thanh tra từ năm 2017 đến năm 2018.
-
Công bố kêt luận thanh tra thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai (03/06/2019)
Thi hành quyết định có hiệu lực pháp luật, trong đó có quyết định về giải quyết tranh chấp đất đai những năm qua đã được Ủy ban nhân dân các cấp quan tâm và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, hiện nay qua thực tiễn kiểm tra và thống kê các quyết định còn tồn đọng nhận thấy Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung để có giải pháp xử lý dứt điểm, đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.
-
Một số vấn đề cần khẩn trương quan tâm thực hiện trong công tác thi hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai có hiệu lực háp luật trên địa bàn tỉnh An Giang (19/04/2019)
Thanh tra Tỉnh An Giang vừa ban hành Thông báo số 128/TTT-ĐTT ngày 16/4/2018 kết thúc thanh tra trực tiếp về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện An Phú đối với việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai.
-
Kết thúc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện An Phú (19/04/2019)
|
|