11/12/2024
Đánh giá Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Ủy ban nhân dân tỉnh nhận định: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc, nhận thức về trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương; trách nhiệm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, giành nhiều thời gian xem xét giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và chỉ đạo giải quyết kịp thời những phát sinh nhằm tạo lòng tin của nhân dân với chính quyền và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ảnh: Ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang,
chủ trì buổi đối thoại với người dân
Công tác phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị đã được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/3/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Công văn số 392-CV/TU ngày 25/10/2017 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 19/3/2018 về tổ chức thực hiện Công văn số 392-CV/TU ngày 25/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 38 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW.
Cùng với việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị, các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, nhất là tại cơ sở. Thực hiện Đề án 1-1133 theo Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn”; trong năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và kinh phí để Thanh tra tỉnh tổ chức triển khai tập huấn 64 lớp với 6.727 lượt người tham dự, đặc biệt ưu tiên chọn triển khai sâu, rộng ở những vùng xa, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, nơi có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả thấp. Đã in 2.160 bộ tài liệu và 1.692 bộ sách về pháp luật khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; 17.751 tờ bướm và 237 băng đĩa. Ngoài ra, các ngành, các cấp đã tổ chức 331 lớp với 22.083 người tham dự, cấp phát 25.574 tờ bướm phổ biến pháp luật khiếu nại, tố cáo, 1.050 quyển sách pháp luật, 1.800 sách nhỏ, 6.300 quyển sổ tay, 2.104 quyển tài liệu tuyên truyền (250 bộ đề cương, 240 đĩa tuyên truyền, 1.614 tài liệu cuốn).
Trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Toàn tỉnh tiếp 81.884 lượt/90.337 người, trong đó: tiếp dân thường xuyên 56.618 lượt/66.027 người; tiếp định kỳ và đột xuất xuất của lãnh đạo 25.266 lượt/24.310 người), số vụ việc tiếp là 80.587 (vụ việc mới 41.331, vụ việc cũ 39.256), 824 đoàn đông người với 4.283 người. Tiếp nhận 23.017 đơn, đủ điều kiện xử lý 16.617 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền 2.492 đơn (khiếu nại 1.943; tố cáo 132; kiến nghị, phản ánh 417); không thuộc thẩm quyền là 14.125 đơn. Kết quả đã giải quyết 2.415/2.492 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, tỷ lệ 96%. Kết quả giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho công dân với số tiền 26.971 triệu đồng, 46 nền tái định cư, 4.702m2 đất, kiểm kiểm, phê bình 02 cá nhân. Qua công tác giải quyết tố cáo đã thu hồi cho nhà nước số tiền 328,21 triệu đồng, kiểm điểm trách nhiệm 23 cá nhân và 01 tập thể; xử lý hành chính 08 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 02 trường hợp.
Thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch 480/KH-UBND ngày 07/8/2019 thực hiện kiểm tra, rà soát xong 36 vụ việc theo biên bản thống nhất phương án giải quyết ngày 08/01/2021 và ngày 12/8/2022 giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và Cục III - Thanh tra Chính phủ. Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 31 văn bản (19 thông báo chấm dứt, 12 thông báo kết thúc giải quyết khiếu nại), trong đó có 12 công dân thống nhất chủ trương giải quyết của tỉnh và cam kết chấm dứt khiếu nại, với tổng số tiền hỗ trợ là 9,356 tỷ đồng, 13,5ha đất nông nghiệp và 16 nền nhà.
Tăng cường phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính, Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án dân sự:
Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân (theo Quyết định số 868/QĐ-UBND ngày 29/5/2015); công tác phối hợp tiếp công dân thường xuyên của đại diện các cơ quan phối hợp như Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh được thực hiện tốt, thuận lợi và đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ, việc tiếp trả lời, hướng dẫn công dân được thống nhất giữa các cơ quan và đạt hiệu quả.
Thanh tra tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp số 699/QCPH-CAT-TTT ngày 18/8/2015 giữa Thanh tra tỉnh với Công an tỉnh; Quy chế phối hợp số 03-QCPH/BNCTU-TTr ngày 27/9/2016 giữa Thanh tra tỉnh với Ban Nội chính Tỉnh ủy; Quy chế phối hợp số 01/QCPH-TTT-VKS ngày 29/8/2016 giữa Thanh tra tỉnh với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Công tác phối hợp luôn được tăng cường và đạt được những kết quả nhất định, các cơ quan đã chủ động trong việc phối hợp nghiên cứu, đề xuất, tham mưu về cơ chế, chính sách, pháp luật trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, đề xuất xử lý các nội dung khiếu nại, tố cáo, các khó khăn vướng mắc đang phát sinh từ cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ địa phương tìm giải pháp giải quyết vụ việc mới, thực hiện các kết luận của Trung ương, của tỉnh đối với vụ việc phức tạp, kéo dài.
Tham gia phối hợp tốt với cơ quan công an trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa điểm tiếp công dân, đặc biệt là trong những ngày tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo cấp tỉnh, lãnh đạo cấp huyện. Thời gian qua, ngành công an tham gia phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự, vận động công dân hiểu và chấp hành các quyết định giải quyết của tỉnh. Tiếp tục tập hợp, củng cố hồ sơ, khi phát hiện xử lý theo quy định.
Tăng cường công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương:
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Lịch tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh được gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ cho Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh phân công công chức có kinh nghiệm, năng lực, trình độ để thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, bố trí nơi tiếp công khang trang, thuận tiện để công dân đến liên hệ, có công khai nội quy tiếp công dân. Người tiếp công dân luôn thể hiện thái độ tôn trọng, nghiêm túc lắng nghe, tiếp nhận, ghi chép đầy đủ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh kết hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, vận động công dân chấp hành.
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giao trách nhiệm cho Ban Dân chủ - Pháp luật (nay là Ban Dân chủ pháp luật - Dân tộc - Tôn giáo) phân công 01 công chức phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh là ngày 15 và 30 hàng tháng. Ngoài việc thực hiện chuyển đơn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, trong các văn bản trả lời đơn cho người dân Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lồng ghép công tác tuyên truyền pháp luật cho dân hiểu và vận động, thuyết phục người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với việc giải quyết đơn của công dân thông qua việc đối chiếu các văn bản giải quyết như quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai, văn bản trả lời… với các quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công dân.
Thực hiện Chương trình phối hợp số 03/CTPH/MTTQ-TT-STP-HLG-ĐLS ngày 01/4/2015 giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã thực hiện hơn 10 cuộc giám sát với 11 Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và hơn 20 tịch UBND cấp xã về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đã kiến nghị UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra lại việc mở 03 loại sổ (sổ tiếp công dân thường xuyên, sổ tiếp công dân của Chủ tịch và sổ xử lý đơn) và việc ghi chép đảm bảo đầy đủ, đúng quy định; việc thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai của cấp xã; thực hiện đúng chế độ bồi dưỡng cho người tiếp công dân theo Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho công chức tiếp công dân và nghiệp vụ xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và nghiệp vụ giải quyết tranh chấp đất đai; tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng đối với các đồng chí mới nhận nhiệm vụ còn thiếu kinh nghiệm…
Bên cạnh những kết qủa đạt được, Uỷ ban nhân dân tỉnh cũng chỉ ra những kinh nghiệm rút ra qua thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW:
- Phải có sự nhất trí cao trong nội bộ Tỉnh và giữa Tỉnh với các cơ quan Trung ương trong giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài hiện nay; có cơ chế phối hợp giữa tỉnh và các cơ quan Trung ương trong giải quyết khiếu nại mang tính căn cơ, lâu dài.
- Quan điểm chỉ đạo giải quyết vừa đảm bảo pháp luật, vận dụng đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vừa có cơ chế mềm, thông thoáng, tạo điều kiện cho dân ổn định đời sống bước đầu đã đem lại hiệu quả trong quá trình giải quyết, nhất là vận dụng trong xử lý dứt điểm các khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài. Trong giải quyết đảm bảo sự đồng thuận cao giữa Trung ương với địa phương, giữa đương nhiệm và tiền nhiệm, áp dụng pháp luật phải chính xác theo từng thời điểm thích hợp, ưu tiên việc thực hiện các chính sách xã hội để đảm bảo việc chấm dứt khiếu nại.
- Tiếp tục đổi mới, tăng cường việc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp xúc, đối thoại, giải thích và hướng dẫn công dân góp phần hạn chế tình trạng người dân bị kẻ xấu lợi dụng, chú trọng các trường hợp khiếu kiện liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, đông người hoặc các trường hợp đối tượng là diện chính sánh, người có công./.
1
Bà: Võ Thị Siêu
(Chánh thanh tra)
Điện thoại: 0918.527.426
Email: vtsieu@angiang.gov.vn
2
Ông: Nguyễn Minh Hoàng
(Chánh văn phòng)
Điện thoại: 0939.817.274
Email: nmhoang02@angiang.gov.vn
Tổ kiểm tra công vụ
ĐT: 02963 957 049 - 01678 247 247
Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn
Phòng Kiểm tra TTHC VP.UBND AG
ĐT: 02963 957 006
Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn
1
Bà: Võ Thị Siêu
(Chánh thanh tra)
Điện thoại: 0918.527.426
Email: vtsieu@angiang.gov.vn