Hiệu quả đối thoại trong giải quyết khiếu nại lần hai
20/12/2024
Đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai là một thủ tục quan trọng, mục đích công khai, minh bạch hồ sơ vụ việc, tiếp nhận đầy đủ các thông tin liên quan đến việc giải quyết khiếu nại; làm rõ nội dung yêu cầu của người khiếu nại và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, qua đó nhằm đảm bảo quyền lợi cho người khiếu nại, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp, ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính Nhà nước.
Ngày 15/01/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định 108/QĐ-UBND về việc phân công nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại. Trong đó, phân công Thanh tra tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại đối với quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế theo Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai... Về đối thoại giải quyết khiếu nại lần hai trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có thể ủy quyền cho Thủ trưởng cơ quan được phân công tham mưu giải quyết khiếu nại thực hiện đối thoại giải quyết khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; việc ủy quyền thực hiện bằng văn bản.
Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, nhất là việc đảm bảo thời hạn giải quyết khiếu nại công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1641/UBND-NC ngày 04/12/2023 về việc rà soát, tổng hợp hồ sơ khiếu nại, trong đó hướng dẫn cơ quan thụ lý, xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại cách lập Tờ trình đề xuất phương án giải quyết khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Theo đó, đối với vụ việc khiếu nại được Ủy ban nhân dân tỉnh giao Thanh tra tỉnh thụ lý, xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại sau khi đã hoàn thành báo cáo xác minh và thống nhất phương án giải quyết với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố (hoặc Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh) nơi có Quyết định giải quyết lần đầu bị khiếu nại thì Thanh tra tỉnh lập Tờ trình (kèm theo Báo cáo xác minh vụ việc khiếu nại) đề xuất phương án giải quyết cụ thể cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
Từ khi thực hiện Công văn số 1641/UBND-NC ngày 04/12/2023, công tác giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đạt được kết quả rất khả quan. Thanh tra tỉnh đã gửi Công văn ban hành kèm theo Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại được Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến giải quyết bằng văn bản thống nhất với phương án giải quyết và phân công cho Chánh Thanh tra tỉnh đối thoại lần hai. Đến nay, Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tổ chức đối thoại 53 vụ, trong đó có 19/53 vụ, tỷ lệ 35% qua động viên, giải thích các chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được công dân thống nhất với chủ trương giải quyết, đồng ý rút đơn khiếu nại và chấp nhận với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Căn cứ kết quả đối thoại, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đối với 34 vụ và quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với 19 vụ
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục đối thoại các vụ việc còn lại theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Đỗ Huy Trung - PTP. Thanh tra KNTC
Hiệu quả đối thoại trong giải quyết khiếu nại lần hai