Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Thanh tra Tỉnh An Giang

Cổng thông tin điện tử

Thanh tra Tỉnh An Giang

Chuyển đổi số

Ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

17/05/2024

Ngày 07/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 724/QĐ-BTTTT về Bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho Camera giám sát.

 

Về phạm vi điều chỉnh: Tài liệu nhằm đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng (gọi tắt là thiết bị camera). Đối với các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng ở mức cao hơn, các tổ chức, cá nhân căn cứ đặc thù, nhu cầu thực tiễn của mình để xem xét, quyết định.

 

Đối tượng áp dụng: Bộ TT&TT Khuyến nghị áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.

 

Theo đó, các camera giám sát phải có tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho người sử dụng. Đồng thời để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, Bộ tiêu chí này đề ra các yêu cầu về tính năng quản lý xác thực đối với camera giám sát bao gồm: (1) phòng chống tấn công vét cạn, (2) quản lý mật khẩu an toàn, (3) quản lý lỗ hổng bảo mật, (4) quản lý và thực hiện cập nhật, (5) quản lý phiên an toàn, (6) quản lý kênh giao tiếp, (7) quản lý giao diện, (8) Bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng, (9) An toàn ứng dụng, (10) Khả năng tự khôi phục lại hệ thống bình thường sau sự cố. 

 

Nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 724/QĐ-BTTTT, ngày 09/5/2024 Sở Thông tin và Truyền thông An Giang ban hành Công văn số 674/STTTT-CNTT-BCVT gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để thông tin và khuyến nghị việc áp dụng triển khai thực hiện.

 

Theo Sở TT&TT An Giang: "Hiện nay, hàng triệu camera giám sát đang được triển khai và sử dụng phổ biến. Phần lớn các thiết bị này chưa được quản lý nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật có thể bị khai thác nhằm phục vụ các hành vi vi phạm pháp luật, như: thu thập trái phép dữ liệu, thông tin của cơ quan, tổ chức, người dùng cho các mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; chiếm quyền điều khiển thiết bị và sử dụng cho các cuộc tấn công mạng, phát tán phần mềm độc hại; có thể làm lộ bí mật nhà nước, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Để khắc phục các tồn tại và rủi ro về an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin liên quan đến camera giám sát, Bộ Thông tin và Truyền thông được Thủ tướng chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát; Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát và tuyên truyền, phổ biến, tổ chức hướng dẫn áp dụng quy chuẩn kỹ thuật này.v.v.. 
                                        
            Trên cơ sở đó, để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông thông báo và khuyến nghị các cơ quan, đơn vị (bao gồm các đơn vị trực thuộc, UBND cấp xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh trong hoạt động đầu tư hệ thống camera giám sát nghiên cứu áp dụng bộ tiêu chí về các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng (gọi tắt là thiết bị camera) ban hành kèm theo Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ngày 07/5/2024".

 

(Đính kèm chi tiết các yêu cầu kỹ thuật đối với camera giám sát theo Quyết định số 724/QĐ-BTTTT)

 

Trương Hoài Ân - Phòng TT.KNTC

Ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Liên Kết Website

1

Bà: Võ Thị Siêu

(Chánh thanh tra)

Điện thoại: 0918.527.426

Email: vtsieu@angiang.gov.vn

2

Ông: Huỳnh Thanh Quang

(Chánh văn phòng)

Điện thoại: 0946.822.741

Email: htquang@angiang.gov.vn

  • Tổ kiểm tra công vụ

    ĐT: 02963 957 049 - 01678 247 247

    Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

  • Phòng Kiểm tra TTHC VP.UBND AG

    ĐT: 02963 957 006

    Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

  • Chi tiết

1

Bà: Võ Thị Siêu

(Chánh thanh tra)

Điện thoại: 0918.527.426

Email: vtsieu@angiang.gov.vn